ฤกษ์ ยาม ขึ้นบ้านใหม่ รู้เรื่องฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2565 ตามวันเกิดของเจ้าบ้าน

รู้เรื่องฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2565 ตามวันเกิดของเจ้าบ้าน ฤกษ์ ยาม ขึ้นบ้านใหม่ ในการย้ายเข้าบ้านใหม่ ฤกษ์ที่ดีก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน เสมอไป

3 สิ่งควรรู้เตรียมย้ายบ้านใหม่ ด้วยฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 

สำหรับท่านที่มีแพลน จะขึ้นบ้านใหม่ในปี 2565 นี้ นอกจากการเลือกดีไซน์บ้านให้โดนใจ ทำเลที่ลงตัวกับไลฟ์สไตล์แล้ว รู้เรื่องฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2565 ตามวันเกิดของเจ้าบ้าน ฤกษ์ ยาม ขึ้นบ้านใหม่ ในการย้ายเข้าบ้านใหม่ ฤกษ์ที่ดีก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน เสมอไป ฤกษ์มงคลสำหรับ วันย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่คนส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน แม้หลายคนมองว่าฤกษ์ ที่ดีคือฤกษ์สะดวก แต่ก็ยังมีอีกหลายท่านยังยึดถือความเชื่อเรื่อง ฤกษ์มงคล ว่าการเลือกฤกษ์ที่ถูกกับตัวเรา จะส่งผลดีไปตลอดการอยู่อาศัย หากเลือกฤกษ์ไม่ถูกโฉลกกัน ก็จะอยู่ไม่เป็นสุข มีเรื่องให้ต้องปวดหัวไปตลอด

ดังนั้นการเลือกฤกษ์ที่เราคิดว่า เป็นมงคลกับชีวิตก็ไม่ได้ เป็นเรื่องเสียหาย ช่วยให้เกิดความสบายใจ ก็ควรย้ายเข้าบ้านใหม่ ในวันที่เป็นมงคล จะได้ไม่ต้องมานึกเสียดายในภายหลัง อีกด้วย

ฤกษ์ ยาม ขึ้นบ้านใหม่

3 สิ่งควรรู้ก่อนย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ปี 2565

ดูฤกษ์มงคลตามวันเกิด ในการย้ายเข้าบ้านใหม่ ฤกษ์ที่ดี ก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคนเสมอไป เพราะคนเราจะมีวันที่ถูกโฉลก และวันที่เป็นกาลกิณีควบคู่มาด้วยเสมอ วันไหนควรมูฟเข้าอยู่ หรือวันไหนควรเลี่ยง มาดูฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2565 กันเลย

  • ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์

สำหรับผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ ควรเลี่ยงงานมงคลในวันอังคารและศุกร์ และควรหลีกเลี่ยงวันที่มีเลข 6 ด้วย เพราะเชื่อว่า เป็นเลขกาลกิณีของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ ส่วนวันที่เป็นมงคล สำหรับคนเกิดวันอาทิตย์ คือ จันทร์และพฤหัส ซึ่งถือว่าเป็นวันสวยงาม ควรเริ่มต้นอะไรดีๆ เป็นวันครู เสริมสติปัญญา และโชคลาภ ส่วนตัวเลขมงคลของ ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ คือเลข 1 3 4 5 และ 8

  • ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ผู้ที่เกิดวันจันทร์

สำหรับผู้ที่เกิดวันจันทร์ สำหรับผู้ที่เกิดวันจันทร์ ควรเลี่ยงขึ้นบ้านในวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นคู่ตรงข้ามกับวันจันทร์ และ เลี่ยงย้ายบ้านวันที่มีเลข 1 ซึ่งเป็นเลขกาลกิณี สำหรับผู้ที่เกิดวันจันทร์ สำหรับเลขมงคล ของผู้ที่เกิดวันจันทร์ คือเลข 2 4 6 และ 7

  • ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ผู้ที่เกิดวันอังคาร

สำหรับผู้ที่เกิดวันอังคาร สำหรับผู้ที่เกิดวันอังคาร ไม่ควรเลือกวันอาทิตย์ และวันจันทร์ ในการทำพิธีมงคลต่างๆ เนื่องจากวันทั้ง 2 เป็นวันคู่ศัตรูของวันจันทร์ อาจส่งผลให้เกิดความวุ่นวาย ชิงดีชิงเด่น ขณะเดียวกัน วันศุกร์กลับเป็นวันที่เป็นมิตรกับวันอังคาร การย้ายเข้าบ้านวันศุกร์ จึงช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีสิริมงคล มีแต่ความปรองดอง ความสามัคคีกันในครอบครัว ควรเลี่ยงวันที่มีเลข 2 สำหรับเลขมงคล ของผู้ที่เกิดวันอังคาร คือเลข 1 3 5 และ 7

  • ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ผู้ที่เกิดวันพุธ

สำหรับผู้ที่เกิดวันพุธ วันมงคลสำหรับผู้ที่เกิดวันพุธ สามารถขึ้นบ้านใหม่ได้ ทั้ง วันศุกร์และวันเสาร์ แต่เนื่องจาก วันเสาร์เป็นวันแห่งชัยชนะ จึงมักนิยมใช้วันเสาร์ในการเจรจาต่อรองเรื่องต่างๆ มากกว่าใช้ในงานมงคล เพื่อให้สำเร็จลุล่วงด้วยดี จึงแก้เคล็ดด้วยการเชิญพระประธาน เข้ามาประดิษฐานไว้ในบ้านก่อนการย้ายสิ่งของเข้าบ้าน เพื่อเสริมสิริมงคลให้ผู้อยู่อาศัย เลขมงคลของผู้ที่เกิดวันพุธ (กลางวัน) คือเลข 2, 4, 5 และ 8 กาลกิณีคือ 3 ส่วนเลขมงคลผู้ที่เกิดวันพุธ (กลางคืน) คือ 1, 2, 7 และ 8 กาลกิณี คือ 5

  • ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี

สำหรับผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี วันดีๆ ของผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี คือ วันอาทิตย์และวันจันทร์ เพราะเชื่อว่าเป็นวันแห่งการ เริ่มต้นสิ่งใหม่ ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล และ โชคลาภให้เพิ่มพูล ตั้งแต่วันแรกของการย้ายบ้าน เลขมงคลผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี คือ 1 4 5 และ 6 ส่วนเลข กาลกิณี คือ 7

  • ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ผู้ที่เกิดวันศุกร์

สำหรับผู้ที่เกิดวันศุกร์ สำหรับผู้ที่เกิดวันศุกร์ จะไม่นิยมใช้วันพุธเป็นฤกษ์ ขึ้นบ้านใหม่ เนื่องจากดาวพุธเป็นดาวที่เดินหน้า หรือถอยหลังไม่มีความแน่นอน จึงเชื่อกันว่าหากมีพิธีมงคล ในวันนี้ชีวิตจะไม่มั่นคง หรือต้องเปลี่ยนที่อยู่บ่อยๆ วันที่เหมาะสมจึงเป็นวันจันทร์ วันแรกของอาทิตย์ที่เหมาะกับการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ในการลงหลักปักฐาน เลขมงคลผู้ที่เกิดวันศุกร์ คือ 2 3 5 และ 6 ส่วน เลขกาลกิณี คือ 8

  • ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ผู้ที่เกิดวันเสาร์

สำหรับผู้ที่เกิดวันเสาร์ วันเสาร์ถือเป็นวันโทษทุกข์ เหนื่อยยากลำบาก ดังนั้นผู้ที่เกิดในวันนี้จึง เป็นคนที่มีความอดทน ขยันขันแข็ง และ มุ่งมั่น ทั้งยังเป็นวันที่เหมาะสม แก่การแต่งงานด้วย โดยผู้ที่เกิดในวันเสาร์นั้น จะต้องหลีกเลี่ยง การย้ายเข้าบ้านใหม่ในวันพุธซึ่งเป็นวันคู่ตรงข้ามของวันเสาร์ นั่นเอง สำหรับเลขมงคลผู้ที่เกิดวันเสาร์ คือ 3 6 7 และ 8 ส่วน เลขกาลกิณี คือ 4

สิ่งของที่ต้องเตรียมก่อนพิธีขึ้นบ้านใหม่ เตรียมอะไรบ้างมาดูกันเลย

ฤกษ์ ยาม ขึ้นบ้านใหม่

สิ่งของที่ต้องเตรียม

– พระพุทธรูป

– ดอกไม้ ธูป เทียน สำหรับประกอบพิธีกรรม

– ผลไม้มงคล 3 – 9 ชนิด เลือกได้ตามใจชอบ โดยผลไม้มงคลพร้อมความหมายดีๆ ทั้ง 9 อย่าง ได้แก่ ส้มสีทอง องุ่นแดง สับปะรด กล้วย แอปเปิ้ลสีแดง ทับทิม ลูกพลับ ลิ้นจี่ และสาลี่ โดยเฉพาะสาลี่สีทอง ซึ่งผลไม้มงคล เหล่านี้มีความหมายถึง สิริมงคล มั่งมีเงินทอง ความโชคดี เรียกแต่สิ่งดีๆ เข้ามาหาตัว

– อาหารคาว สำหรับอาหารคาว ควรเตรียมอาหารที่มีเนื้อสัตว์และผักไว้ประมาณ 3 – 5 อย่าง เช่น เนื้อไก่ที่สื่อถึงความเจริญก้าวหน้าในการงาน  เนื้อปลาที่สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ และผัดถั่วงอก ที่สื่อถึงความเจริญงอกงามนั่นเอง

– ของหวาน จะเน้นที่ขนมไทยเป็นหลัก โดยเน้นชื่อที่เป็นมงคลและมีความหมายแฝง 9 ชนิดที่สื่อถึงความเจริญก้าวหน้า การมีทรัพย์สินเพิ่มพูล เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน ขนมชั้น ทองเอก จ่ามงกุฎ ถ้วยฟู และเสน่ห์จันทน์

– ข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อช่วยเสริมให้บ้านอุดมสมบูรณ์  น้ำดื่มสะอาด เพื่อความร่มเย็น มีกินมีใช้ตลอดไป

ฤกษ์ ยาม ขึ้นบ้านใหม่

ขั้นตอนและการทำพิธีย้ายเข้าบ้านใหม่

หลังจากนิมนต์พระสงฆ์แล้ว โดยปกติจะเริ่มภัตตาหาร เช้าในเวลาประมาณ 7 โมงเช้า และ ภัตตาหารเพล 10 โมง สามารถยืดหยุ่นเวลาได้ตาม ความเหมาะสม แต่เนื่องด้วย ในสถานการณ์ปัจจุบันก็นิยม ให้พระท่านประกอบพิธีเสร็จก่อน จึงมอบภัตตาหารให้พระท่าน นำกลับไปฉันเพลที่วัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็สามารถจัดอาหารถวายพระ แบบโตกหรือแบบวงก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวก และความกว้างของพื้นที่บ้านเรา

ขั้นตอนการเชิญพระพุทธรูปเข้าบ้าน และการไหว้เจ้าที่เจ้าทางเพื่อเป็นสิริมงคล

อัญเชิญพระพุทธรูปเข้าบ้าน โดยให้ผู้ที่อาวุโสสุดในบ้านเป็นผู้ถือพระพุทธรูปเข้ามาภายในบ้าน และนำมาตั้งไว้ยังห้องพระหรือหิ้งพระที่จัดเตรียมไว้

นำข้าวสาร อาหารแห้ง ที่เตรียมไว้มาวางบริเวณกลางบ้าน เชื่อกันว่าจะช่วยเสริมให้บ้านอุดมสมบูรณ์ เงินทองไหลมา เทมา และเจริญก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อย ๆ

นำธูป เทียน ดอกไม้ จัดใส่แจกันโต๊ะหมู่บูชาคุณพระศรีรัตนตรัย หรือพระพุทธรูปที่อัญเชิญเข้าบ้าน

จุด ธูป เทียน ถวายดอกไม้ สำรับอาหารคาว-หวาน ผลไม้มงคล และน้ำดื่มอีก 1 ชุด เพื่อบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางให้ปกปักคุ้มครองเราและครอบครัว ให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข เงินทองไหลมาเทมา มีแต่ความเจริญก้าวหน้าตลอดไป

รู้เรื่องฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ 2565 ตามวันเกิดของเจ้าบ้าน พร้อมขั้นตอนการเตรียมตัวย้ายบ้านแล้ว ใครที่กำลังมองหาบ้านตอนนี้ นอกจากจะพบความปังในชีวิตแล้ว ยังได้ความปังจาก โปรอารมณ์ดี ที่จะทำให้คุณอารมณ์ดีทุกการซื้อบ้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.sansiri.com/